Huwebes, Setyembre 5, 2013

Ayokong Umuwi


TANAW - Kahit gaano mo pa nakasanayang gawin ang isang bagay, dumarating talaga ang pagkakataong kailangang humihinto sa sandaling dumating ang pamamaalam. At pagkatapos nito ay pag-iisip kung itutuloy mo ba ang mga bagay na nakasanayan mo na kasama ang pinag-aalayan nito. Sa kabilang banda ba, ay mas maigi ang lumimot at gumawa ng panibagong makakasanayan ng may kalayaan sa pag-iisa:(Photo by: Marc Russell / Caption by: Arem Cesar)

Nagugutom na ako,
Ngunit ayaw ko munang umuwi.
Ayoko na kasing hatiran ka,
Kahit ang ipagtabi ng niluluto ko.
Hindi ko na kasi naririnig
ang “thank you” mo.

Naiinitan na ako, nanlalagkit.
Ngunit ayaw ko munang umuwi.
Hindi mo na mapapansin
Na bagong paligo at iba ang gamit kong pabango.
Sandali lang kasi kung masulyapan mo
At busy ka rin sa mga kaibigan mo.

Inaantok na ko
Ngunit ayaw ko munang umuwi.
Madadaanan ko kasi ang kanto
Kung saan ka laging nakatayo’t nakangiti.
Upang nakawin ang aking sandali.

Ayoko ng umuwi.
Pagkat wala ka na.
Maalala lang kasi kita.
Kaya di na ako uuwi.
                                                                

               
Tag-Ulan sa Ilalim ng Dahon ni Comrade





1 komento: