Huwebes, Nobyembre 15, 2012

BAKasaKALI

INDAK - Makailang ulit mo na bang sinamo, ang isang bagay na wala ka? Ilang beses na rin bang ginaya mo ang galaw ng iba, para lang mapansin ng taong laging sa iba nakatingin? Makaila na nga ba, hindi mo na maalala dahil nakasanayan mo na sa dalas mong pinaniniwala ang sarili mong, ikaw siya-walang pagod sa pagsayaw sa saliw ng tugtugin nyang di kayang sabayan ng iyong paa (Photo by: Marc Russell / Caption by: Arem Cesar).




Hindi ako maganda
tulad ng mga rosas.
At di kasing hinhin
ng iyong nais mahalin;
Di matamis
ang aking mga dila
at mariringgan
ng magagandang salita;
Di mo ako mararamdaman
katulad ng hangin
na kayang humalik
sa iyong mga pisngi.
Naisin man ng puso ko
na yakapin ka sa tuwina,
Ito ay di maari
pagkat mahal mo ay iba.
Subalit katulad ko ang bituwin
Na lagi sayong nakatingin.
Tulad din ng bato
Na pwede mong tiisin.
Ganito ako.
Nandito ako.
Malayo ang distansya
Mula sa’yo.


Tag-Ulan sa Ilalim ng Dahon ni Comrade

1 komento: